Vaping đã trở nên phổ biến khắp thế giới như thế nào?

Không thể phủ nhận điều đó—vaping đã chiếm lĩnh thế giới. Bắt đầu như một thiết bị thích hợp hoặc một hướng đi mới hiện đang phổ biến trên toàn thế giới.

Nhưng làm thế nào mà điều này lại xảy ra? Sự nổi tiếng toàn cầu của Vaping không hẳn là một hiện tượng chỉ sau một đêm. Thật vậy, thiết bị đã tồn tại gần một thế kỷ.

Đi sâu vào một bài học lịch sử ngắn gọn về các yếu tố khiến vaping thành công tăng nhanh như vậy.

Sự đổi mới thế kỷ

Có vẻ khó tin, nhưng những khái niệm đầu tiên về cái mà ngày nay chúng ta gọi là ‘vape’ đã bắt đầu từ năm 1927. Đó là một thế kỷ đổi mới đã đẩy thiết bị vape trở nên nổi tiếng toàn cầu.

Năm 1927 là khi Joseph Robinson nộp bằng sáng chế cho một thiết bị sử dụng điện để làm nóng thuốc lá thay vì chỉ đốt nó. Ý tưởng của anh ấy chưa bao giờ đạt được thành công về mặt thương mại, nhưng bằng sáng chế của anh ấy đã giới thiệu khả năng công nghệ này.

Vào những năm 1960, Herbert Gilbert đã nộp một bằng sáng chế khác cho một sản phẩm tương tự. Trên thực tế, nó gần giống với các thiết bị được sử dụng ngày nay, mặc dù không tinh vi bằng. Gilbert cũng tạo ra các nguyên mẫu, nhưng một lần nữa, ý tưởng này không thành công về mặt thương mại.

Vào cuối những năm 70, kỹ sư máy tính Phil Ray và bác sĩ Norman Jacobson đã tạo ra loại ‘thuốc lá điện tử’ được thương mại hóa đầu tiên. Tên của nó có phần gây nhầm lẫn vì nó hoàn toàn không phải là một thiết bị điện tử. Nó hoạt động thông qua sự bay hơi của nicotin hơn là đốt cháy nó. Thật không may, ý tưởng không bao giờ trở nên thành công. Thay vào đó, Ray được ghi nhận là người giới thiệu thuật ngữ ‘vape’.

Mặc dù những nỗ lực dũng cảm của Robinson, Gilbert, Ray và Norman chưa bao giờ thành công về mặt thương mại, nhưng những đóng góp của họ đã đặt nền móng cho thiên niên kỷ mới và sự hình thành của vape hiện đại.

Những giấc mơ và bi kịch tồi tệ của một nhà phát minh

Đầu những năm 2000 tràn ngập sự phấn khích về những gì tương lai có thể nắm giữ, đặc biệt là liên quan đến những tiến bộ công nghệ. Dược sĩ người Trung Quốc Hon Lik cũng không phải là ngoại lệ, nhưng không phải chỉ có sự lạc quan đã thúc đẩy ông.

Năm 2002, Hon nhận ra rằng những miếng dán nicotin mà anh đang sử dụng để từ bỏ thói quen dùng 2-3 gói mỗi ngày đang khiến anh gặp ác mộng. Ngay sau đó, lần đầu tiên anh ấy bắt tay vào nghiên cứu một thiết bị sẽ cách mạng hóa thế giới tiêu thụ nicotine.

Thật không may, vào năm 2004, bi kịch đã xảy ra. Cha của Hon qua đời vì bệnh ung thư phổi. Bi kịch chỉ càng đẩy anh đi xa hơn. Anh ấy muốn tạo ra một thiết bị giúp việc sử dụng nicotin sạch hơn và mượt mà hơn, và anh ấy đã làm được.

Các thiết kế ban đầu rất cồng kềnh và khó sử dụng. Chúng không giống bất cứ thứ gì giống như thiết kế bóng bẩy mà người dùng vape đã quen thuộc bây giờ và chúng thường được yêu cầu bảo trì thường xuyên để duy trì hoạt động. Đó là ít hơn lý tưởng. Tuy nhiên, Lik đã phát minh ra thứ mà những người khác đã thất bại, truyền cảm hứng cho một thế hệ phát minh tiếp theo hoàn toàn mới.

Quyền lực trong tay người tiêu dùng

Ý tưởng về một thiết bị điện nhỏ gọn làm nóng thuốc lá thay vì đốt cháy đã thu hút rất nhiều người. Để thuận tiện, nếu không có gì khác, việc mang theo một thiết bị duy nhất thay vì cả gói là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trước khi ý tưởng có thể cất cánh, những đổi mới phải xảy ra.

Thật đáng ngạc nhiên, nhiều đổi mới trong số này bắt đầu ở nhà trong tay của người tiêu dùng. Mọi người bắt đầu sử dụng pin dụng cụ điện để tùy chỉnh thiết bị của họ, điều này mang lại lượng nicotine lớn hơn. Những đổi mới của người tiêu dùng này là nguồn gốc của thuật ngữ ‘mods’. Khách hàng đang tự sửa đổi các thiết bị họ đã mua vì họ không hài lòng với những gì đã có trên thị trường.

Một di sản trường tồn

Đáng buồn thay, những thiết bị đã được sửa đổi này không tồn tại lâu dài, nhưng chúng đã để lại một di sản lâu dài sẽ định hình kỷ nguyên mới của vaping.

Trong những ngày đầu tiên của vape, hầu hết các thiết bị chỉ bao gồm pin và cuộn dây đốt nóng. Bạn không cần phải có bằng Thạc sĩ về điện tử để hiểu tại sao việc ghép nối bất kỳ cục pin cũ nào với cuộn dây đốt nóng không phải là ý tưởng hay nhất. Các thiết kế không hiệu quả với việc sử dụng pin không phù hợp phần lớn là nguyên nhân bắt nguồn danh tiếng của vapes ‘phát nổ bất ngờ’.

Mãi cho đến khi các nhà sản xuất bắt đầu đưa vào các mạch phức tạp hơn trong các thiết bị của họ thì việc sửa đổi DIY mới có thể giảm bớt. Các nhà sản xuất Trung Quốc đã đi đầu trong những nỗ lực ban đầu này, sản xuất hàng loạt các bản mod được điều chỉnh không yêu cầu bổ sung quá nhiều để đạt được thành công mong muốn.

Đóa hoa nở muộn

Gần một thập kỷ sau khi Lik lần đầu tiên công bố phát minh của mình ra thế giới, kỷ nguyên của vaping dường như sắp kết thúc. Tuy nhiên, vào đầu những năm 2010, vape pen đã xuất hiện và thay đổi mọi thứ. Phần lớn chúng ta có thể cho rằng sự phổ biến toàn cầu của vaping là nhờ sự ra đời của vape pen. Kích thước và thiết kế của nó ngay lập tức thu hút nhiều người và những con số đã nói lên điều đó.

Từ năm 2011 đến 2018, ước tính số lượng vaper đã tăng hơn 34 triệu. Sự bùng nổ đáng kể về sự công nhận quốc tế này đã củng cố vape như một giải pháp thay thế được công nhận để tiêu thụ nicotin. Nó nhanh, dễ sử dụng, nhỏ gọn và trông cũng đẹp.

Những đổi mới to lớn đã xảy ra kể từ thời điểm đó. Thị trường đã bùng nổ với những bổ sung mới cho gia đình vaping, giành được những người hâm mộ mới trên toàn thế giới. Có một loại vape dành cho tất cả mọi người, cho dù bạn là người mới bắt đầu bình thường hay một người có kinh nghiệm lâu năm, và thị trường này không có dấu hiệu chậm lại.

Tại sao Vaping vẫn phổ biến như vậy?

Một đóng góp đáng kể cho sự thành công liên tục của ngành công nghiệp vaping là mức độ tùy chỉnh có sẵn.

Đầu tiên, có nhiều loại vapes khác nhau có sẵn (bút, mod, vỏ và hơn thế nữa). Chưa kể, cũng có sự khác biệt lớn trong các danh mục đó. Có rất nhiều hương vị phù hợp với mọi sở thích, từ trái cây đến bạc hà và mọi thứ ở giữa. Về cơ bản, vape có cơ sở khách hàng được bảo hiểm.

Sự tùy chỉnh này còn vượt xa cả hương vị và thiết kế đơn giản. Nhiều thiết bị vaping cho phép người dùng kiểm soát hoàn toàn lượng họ hít vào tại bất kỳ thời điểm nào.

Mức độ lựa chọn của người tiêu dùng này chưa từng có ở bất kỳ hình thức hít nicotin nào khác và cho phép người dùng chỉ tiêu thụ những gì họ cảm thấy thoải mái và không hơn thế nữa. Đó là một phần thưởng đáng kể đối với nhiều người và cuối cùng mang lại cho bạn nhiều quyền tự quyết hơn đối với những gì đi vào cơ thể bạn.

Tương lai của Vape sẽ đi về đâu?

Tương lai của vaping đang mở ra cho nhiều đổi mới hơn nữa và ngành công nghiệp này hoàn toàn không có dấu hiệu chậm lại. Từ những khởi đầu khiêm tốn cho đến khi vaping khổng lồ toàn cầu tồn tại như ngày nay, bất kể tương lai ra sao đối với vape, bạn có thể chắc chắn rằng chúng tôi rất hào hứng muốn xem nó mở ra như thế nào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *